Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Công ty bảo vệ tại Bình Dương: Quảng Ngãi nguy cơ suy kiệt vùng đới bờ

http://nhatviets.com/cong-ty-bao-ve-chuyen-nghiep-quang-ngai-nguy-co-suy-kiet-vung-doi-bo
Công ty bảo vệ tại Bình Dương chia sẽ thông tin: Rừng ngập mặn ở Quảng Ngãi đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ môi trường vùng đới bờ.  

Vùng đới bờ (được tính từ bờ biển ra 6 hải lý) tỉnh Quảng Ngãi rộng khoảng 2.000km2; được coi như tấm thảm dệt bởi các hệ sinh thái và nguồn tài nguyên đa dạng, cung cấp không gian sống cho các loài, trong đó có con người.
Tuy nhiên, vùng đới bờ đang ngày càng suy kiệt do tình trạng “mạnh ai nấy làm”.
Việc khai thác, đánh bắt hải sản ven bờ là một trong những nguyên nhân khiến nguồn lợi hải sản bị cạn kiệt.
Rừng ngập mặn ở Quảng Ngãi đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo vệ môi trường vùng đới bờ.
Rừng có các loại cây nhiệt đới và cây bụi có rễ mọc từ trầm tích nước mặn vùng ven biển, như cây bần, trang, mắm, đước…, là một hệ sinh thái độc đáo, vừa cung cấp nhiên liệu, dược liệu, thực phẩm cho cộng đồng dân cư ven biển, vừa là bức tường xanh vững chắc chống gió bão, sóng thần, sạt lở, làm sạch môi trường ven biển, hạn chế xâm nhập mặn, bảo vệ nước ngầm, tích lũy cacbon, giảm khí CO2, duy trì đa dạng sinh học. Tin tức do công ty bảo vệ tại bình dương cập nhật từ TT.
Tuy nhiên, diện tích rừng ngập mặn đang giảm mạnh do sự xâm hại nghiêm trọng từ việc phát triển nuôi trồng thủy sản tự phát của người dân cũng như sự tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và nước biển dâng cao.
http://nhatviets.com/cong-ty-bao-ve-chuyen-nghiep-quang-ngai-nguy-co-suy-kiet-vung-doi-boẢnh cảng cá tại Quảng Ngãi, công ty bảo vệ tại bình dương chia sẽ.
Theo thống kê của Chi cục Biển và Hải đảo tỉnh Quảng Ngãi, đến nay, Quảng Ngãi chỉ còn hơn 197ha rừng ngập mặn ven biển, giảm gần 120ha so với cuối năm 2002.
Một yếu tố cũng ảnh hưởng rất lớn đến môi trường vùng đới bờ là tình trạng khai thác rừng phòng hộ ven biển ồ ạt, dùng điện, thuốc nổ để đánh bắt cá vùng ven bờ…
Quảng Ngãi có khoảng 5.500 chiếc tàu thuyền thì vẫn còn trên 1.100 chiếc có công suất dưới 20CV, các loại thuyền này chủ yếu đánh bắt ở vùng đới bờ, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy, hải sản và gây hại đến môi trường.
Để sử dụng bền vững nguồn tài nguyên vùng đới bờ, cần phải bảo vệ môi trường vùng ven bờ; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, trang bị cơ sở vật chất.
Các địa phương, ngành cần khai thác, sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên, như ngăn chặn sự khai thác trái phép các rạn san hô, rong mơ; khoanh vùng nơi khai thác, nơi cần bảo vệ.
Đồng thời sớm quy hoạch vùng nuôi tôm trên cát lẫn vùng triều để bảo vệ cồn cát ven biển; phục hồi dải rừng phòng hộ trên cồn cát, nguồn lợi thủy sản, tài nguyên nước và cảnh quan thiên nhiên cũng như các giá trị văn hóa, công ty bảo vệ tại bình dương uy tín nhất, lịch sử tại vùng ven bờ.
Nhiệm vụ cấp bách hiện nay là các cấp, ngành; các đơn vị địa phương phải bảo vệ diện tích rừng, trồng bổ sung rừng và giao cho cá nhân, cộng đồng quản lý…
Có như vậy, rừng ngập mặn mới đem lại lợi ích, hạn chế sự tác động của thiên nhiên gây nên xói mòn dọc triền đê bờ biển, bờ sông và các vùng dân cư lân cận ven biển.

Nguồn trích từ: www.nhatviets.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét